Xây dựng lớp học chuyển đổi số là nhiệm vụ hàng đầu mà theo Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Ứng dụng chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp tại các trường phổ thông các cấp học ở Việt Nam hiện nay mang lại ý nghĩa thiết thực và quan trọng; sử dụng các phương tiện số để biến đổi bài giảng nhằm tạo ra môi trường học tập trực quan phù hợp với tinh thần nội dung của chương trình phổ thông mới 2018; đồng thời, việc tiếp cận với nguồn thông tin và kiến thức phong phú mà công nghệ mang lại giúp học sinh phát triển tư duy; kĩ năng và khả năng tự học; đảm bảo rằng mọi học sinh dù ở đâu đều có cơ hội tiếp cận với một nền giáo dục chất lượng và cập nhật góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cấp Trung học cơ sở tại Việt Nam phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới hiện đại.
Các biện pháp thực hiện
Biện pháp 1: Khảo sát trực tuyến tìm hiểu học sinh lớp chủ nhiệm
- Mục tiêu: Cập nhật thông tin học sinh một cách nhanh chóng và lưu giữ thông tin lâu dài phục vụ công tác chủ nhiệm; Kết hợp tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư, sở thích,…của học sinh để xây dựng các nội dung, chủ đề hoạt động phù hợp và gần gũi với các em nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất. Khảo sát ý kiến học sinh, mức độ hài lòng, hiệu quả nhằm rút kinh nghiệm, cải tiến sau mỗi hoạt động.
- Tổ chức thực hiện:
+ Giáo viên chủ nhiệm tạo bài khảo sát trực tuyến vào đầu năm học, cuối mỗi học kì hoặc sau các hoạt động về các nội dung cần tìm hiểu thông qua ứng dụng Microsoft Form, Google Form hoặc Quizizz.
+ Giáo viên gửi link khảo sát lên trang K12Online để các em thực hiện; tạo mã QR code hoặc có thể khảo sát ngay trên lớp qua ứng dụng Quizizz giấy. Giáo viên có thể đa dạng nhiều hình thức khảo sát để tạo sự thích thú, hưởng ứng từ học sinh.
- Sản phẩm:
+ Kết quả khảo sát được lưu dưới dạng excel, biểu đồ để thuận tiện cho việc đánh giá và lưu giữ thông tin.
+ Giáo viên dựa vào các thông tin đã khảo sát để xây dựng các hoạt động phù hợp với lớp thực tế.
Biện pháp 2: Giáo viên tự nghiên cứu, tìm hiểu các ứng dụng hay và lan tỏa, chia sẻ đến học sinh.
- Mục tiêu: Thực hiện và giáo dục ý thức “Chuyển đổi số trước tiên là chuyển đổi nhận thức.”; rèn luyện ý thức tự học, tự nâng cao kỹ năng; Cải thiện phương pháp giảng dạy, truyền đạt các chủ đề hoạt động ngoài giờ lên lớp cũng như giảng dạy bộ môn.
- Tổ chức thực hiện:
+ Giáo viên học tập bồi dưỡng thường xuyên ở các mô đun trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên trang taphuancsdl.edu.vn; tham gia các buổi tập huấn sử dụng các phần mềm mới do đơn vị tổ chức tập huấn như K12Online; Hệ thống LMS của Sở giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh; hay tham dự các buổi tập huấn do Phòng giáo dục tổ chức về các chuyên đề Hoạt động trải nghiệm.
+ Giáo viên học hỏi, tìm hiểu các văn bản về chuyển đổi số và tham gia các cuộc thi hưởng ứng phong trào chuyển đổi số.
+ Một số nội dung đã thực hiện:
Học trực tuyến (E-learning)
Thiết kế giáo án, học liệu điện tử
Sử dụng các ứng dụng hợp tác trực tuyến tăng tính tương tác
Sử dụng các ứng dụng hỗ trợ học tập tương tác hình thức mới lạ, thú vị
Làm quen với các ứng dụng AI
Biện pháp 3: Thực hiện sổ tay tương tác ghi nhận hoạt động của lớp trong năm học
- Mục tiêu:
+ Ghi nhận các hoạt động học sinh thực hiện trong năm học với hình thức mới lạ, đa dạng và thú vị hơn.
+ Khuyến khích học sinh sử dụng công nghệ số để lưu giữ thông tin các hoạt động
+ Tăng tính chủ động của học sinh khi phải tự giác cập nhật hoạt động vào sổ, có sự theo dõi của GVCN.
+ Trở thành quyển lưu bút điện tử, là món quà khi ra trường của học sinh lớp 9 và có thể lưu giữ lâu dài.
- Tổ chức thực hiện:
+ Giáo viên thiết kế các nội dung chính, đề mục của cuốn sổ và chia sẻ đến học sinh, phân công các tổ, cá nhân cập nhật thông tin các hoạt động.
+ Học sinh tự thiết kế hình thức và cập nhật thông tin hoạt động theo hướng dẫn của giáo viên.
+ Giáo viên thường xuyên theo dõi kiểm tra và góp ý cách thực hiện.